"ฝังเข็ม" ทางเลือกน่าลองสำหรับโรคปวดหัวเรื้อรัง

 

อาการปวดหัวเรื้อรังไม่ว่าจะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นชนิดไหน(ปวดหัวไมเกรน ปวดหัวจากความเครียด ปวดหัวแบบคลัสเตอร์ หรือปวดหัวเรื้อรังหรือที่ฝรั่งเค้าเรียกว่า Chronic daily headache) การรักษาต้นตอของโรคทำได้ยาก การรักษาส่วนใหญ่มักจะเป็นการกินยาเพื่อบรรเทาเมื่อมีอาการ แต่เมื่อยาหมดฤทธิ์หรือมีเกิดสาเหตุกระตุ้นบางอย่าง เช่น ความเครียด อดนอน อ่อนเพลีย แสงแดด อากาศร้อน ฯลฯ อาการปวดหัวก็มักจะกลับมาอีก

การฝังเข็มสามารถรักษาที่ต้นตอของอาการปวดหัว โดยการไปช่วยปรับธาตุต่างๆในร่างกายให้เกิดความสมดุล สามารถช่วยลดความถี่ ลดระยะเวลาที่อาการปวดหัวกำเริบ และลดความรุนแรงเมื่ออาการกำเริบให้น้อยลงได้ เป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ป่วยด้วยอาการปวดหัวเรื้อรัง

 
Headache S1.jpg
 

ถ้าท่านใดยังไม่คุ้นเคยกับสาเหตุการเกิดโรคและความสัมพันธ์ของสมดุลธาตุหยิน-หยางกับการเกิดโรคในแบบฝังเข็ม ผมขอแนะนำให้ลองอ่านบทความนี้ก่อนนะครับจะได้เข้าใจมากขึ้น


ฝังเข็มรักษาโรคได้อย่างไร
คำศัพท์เฉพาะของฝังเข็มและแพทย์จีน


โรคปวดหัวเรื้อรังก็เป็นอีกโรคนึงที่เกิดจากความไม่สมดุลของธาตุหยิน-หยาง (ร้อน-เย็น) ในร่างกาย

ในทางคลินิกมักจะพบว่าคนไข้โรคปวดหัวส่วนใหญ่มักจะมีอาการปวดหัวกำเริบเมื่อเจอกับสาเหตุกระตุ้นบางอย่าง และก็มักจะมีอาการกำเริบซ้ำๆเมื่อเจอกับสาเหตุกระตุ้นเดิมๆ ผมขอยกตัวอย่างกรณีอาการปวดหัวเรื้อรังที่พบได้บ่อยๆ 2 กรณีที่ยกตัวอย่างเป็นการวินิจฉัยในแบบฝังเข็มซึ่งจะแตกต่างกับการมองโรคนี้ของแพทย์ตะวันตกนะครับ (สำหรับคนที่เป็นโรคนี้อยู่ให้ลองทบทวนเปรียบเทียบอาการของตัวเองไปด้วยนะครับว่ามีอาการที่ใกล้เคียงบ้างหรือไม่ จะทำให้เห็นภาพมากขึ้นครับ)

คนไข้ปวดหัวเรื้อรัง 2 แบบที่มักจะพบได้บ่อยซึ่งเกิดจากความไม่สมดุล 2 ลักษณะที่แตกต่างกัน คือ

1.แบบที่มักจะมีอาการปวดหัวกำเริบเมื่อสัมผัสกับอากาศร้อน

เช่น กลางแจ้ง โดนแดด อยู่ในห้องที่อับร้อนอบอ้าว อากาศไม่ถ่ายเท หรือเมื่อไหร่ที่เจอความร้อนมากหรือนานเกินไปก็จะต้องมีอาการปวดหัวกำเริบทุกที คนไข้กลุ่มนี้มักจะชอบอากาศเย็นหรือที่เย็นๆเพราะความเย็นมักจะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวให้น้อยลงหรือไม่กำเริบได้

2.แบบที่มักจะมีอาการปวดหัวกำเริบเวลาที่เหนื่อยหรืออ่อนเพลีย

เช่น เวลาที่งานยุ่งๆเหนื่อยมากๆ เวลาช่วงบ่ายๆหลังจากทำงานมาแล้วค่อนวัน วันที่พักผ่อนน้อย นอนไม่ค่อยหลับ หรือหลับไม่ดี ก็จะมีอาการปวดหัวเกิดขึ้นแต่อาจมีมากบ้างน้อยบ้างสลับกันไป ในกรณีนี้มักจะสังเกตุว่าถ้าเมื่อไหร่พักผ่อนเพียงพอหรือลดงานหรือกิจกรรมให้น้อยลงบ้าง อาการปวดหัวก็มักจะดีขึ้น

อาการปวดหัวเรื้อรัง 2 ลักษณะนี้เกิดจากความไม่สมดุลของธาตุในตัวซึ่งในทางฝังเข็มได้อธิบายสาเหตุการเกิดไว้ว่า

  • แบบแรกที่มีอาการปวดหัวเมื่อสัมผัสอากาศร้อนเกิดจากมีธาตุร้อน(หยาง)ในตัวมากเกินไป เมื่อเจอความร้อนจึงทำให้ร่างกายที่ร้อนเป็นทุนเดิมอยู่แล้วร้อนมากขึ้น จนทำให้ร่างกายเสียสมดุลในลักษณะที่ธาตุร้อนมากกว่าธาตุเย็นมากเกินไปจึงทำให้อาการปวดหัวกำเริบขึ้น การฝังเข็มในกรณีนี้สามารถรักษาต้นตอของโรคได้โดยการปรับสมดุลของธาตุร้อน-เย็นในตัว ระบายความร้อนส่วนเกินออกจากร่างกาย ทำให้ร่างกายกลับมาสู่สมดุลก็จะสามารถรักษาอาการปวดหัวเรื้อรังท่ีมักจะเกิดเวลาโดนอากาศร้อนได้

  • แบบที่ 2 คือมีอาการปวดหัวกำเริบเวลาเหนื่อยหรืออ่อนเพลีย ในกรณีนี้เกิดจากร่างกายร้อนน้อยเกินไป(ขาดชี่หรือพลังงาน) จริงๆถ้าพูดถึงสาเหตุต้นตอแล้วเกิดจากชี่น้อย ชี่ในทางฝังเข็มถือได้ว่าเป็นธาตุหยางหรือธาตุรัอนในร่างกาย ชี่เป็นพลังงานซึ่งผลักดันให้เกิดการทำงานของร่างกายและอวัยวะต่างๆ เมื่อชี่น้อยร่างกายจึงขาดพลังงานหล่อเลี้ยงจึงทำให้เกิดอาการปวดหัวขึ้น การปรับสมดุลและกระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนของพลังงาน(ชี่)จึงสามารถรักษาอาการปวดหัวในกรณีนี้ได้ดี


นอกจากนี้ในทางฝังเข็มยังมีอาการปวดหัวอีกหลายแบบ เช่น ปวดหัวเมื่อเจออากาศเย็น ปวดหัวเมื่อมีประจำเดือน ปวดหัวเมื่อเครียด และแบบอื่นๆอีกหลายแบบ (ขอเรียกเป็นภาษาชาวบ้าน ไม่ขอใช้ศัพท์เทคนิกทางการแพทย์นะครับเพราะจะยิ่งลง เอาแบบบ้านๆนี่แหละ เข้าใจง่ายดี) ปวดหัวแต่ละแบบก็เกิดจากธาตุและอวัยวะที่ไม่สมดุลแตกต่างกัน หลายอย่างรักษาด้วยฝังเข็มได้ผลดี แต่ฝังเข็มก็เหมือนการรักษาอย่างอื่นๆคือก็อาจจะมีแพ้ทางรักษาได้ไม่ดีบ้าง ถ้าคนไข้ปวดหัวเรื้อรังคนไหนเบื่อทานยาล่ะก็อยากจะแนะนำให้ลองมาฝังเข็มดูนะครับ อาจจะลืมยากันไปเลยก็ได้


RELATED
ARTICLES