การปฏิบัติตัวระหว่างการฝังเข็ม

 

การฝังเข็มเป็นการปรับสมดุลของร่างกายด้วยวิธีธรรมชาติ เงื่อนไขทางร่างกายและจิตใจระหว่างรักษาจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากกับผลของการรักษา

การปฏิบัติตัวระหว่างการรักษาฝังเข็มที่ถูกต้องจึงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้การเตรียมตัวก่อนมารักษาครับ

Sand clock Photo by NeONBRAND on Unsplash.jpg

การรักษาฝังเข็มจะใช้เข็มปักค้างไว้ที่จุดชีพจรบนร่างกายเพื่อปรับสมดุลและรักษาอาการเจ็บป่วย ร่างกายบริเวณที่เข็มปักค้างอยู่อาจมีความรู้สึกตึง รั้ง พองๆ เสียวๆ เจ็บๆหรือเหมือนมีไฟฟ้าวิ่งไปตามเส้นได้ เหล่านี้เป็นอาการปกติเวลาฝังเข็ม

การวางตัวและวางใจที่ถูกต้องจะช่วยบรรเทาความรู้สึกไม่สบายเหล่านี้ให้น้อยลงหรือหายไปได้ เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. ควรเลือกอยู่ในท่าที่สบายและผ่อนคลาย

การฝังเข็มปกติใช้เวลาประมาณ 15-30 นาที แรกๆอาจต้องใช้เวลาในการศึกษาบ้างว่าท่าทางที่สบายของตัวเราเองระหว่างฝังเข็มเป็นท่าไหนเพราะแต่ละคนมีท่าที่สบายต่างกัน อาจจะลองปรับด้วยการลองนอนในท่าทางต่างๆ หรือเอาหมอนรองส่วนต่างๆของร่างกายดูว่าแบบไหนสบายที่สุด สาเหตุที่ควรอยู่ในท่าที่สบายเนื่องจากความรู้สึกสบายและผ่อนคลายระหว่างการรักษามีผลต่อประสิทธิภาพของการรักษาอย่างมาก ถ้าอยู่ไนท่าที่เกร็ง ไม่สบาย หรือไม่ผ่อนคลาย ผลการรักษาอาจจะไม่ดีหรืออาจจะได้อาการปวดกล้ามเนื้อเพราะนอนเกร็งในท่าที่ไม่สบายอยู่นานๆกลับบ้านไปแทนก็เป็นได้


2. ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ

ผ่อนคลายร่างกายหมายถึงผ่อนคลายกล้ามเนื้อมัดต่างๆในร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณที่มีอาการปวด หรือเกร็งอยู่ แน่นอนว่าบริเวณที่มีเข็มปักอยู่คงจะผ่อนคลายให้เหมือนไม่มีเข็มไม่ได้ ก็ให้ผ่อนคลายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ การผ่อนคลายจิตใจหมายถึงการทำจิตใจให้ว่าง สบาย ผ่อนคลาย ไม่คิดฟุ้งซ่าน ไม่วิตกกังวล อาจจะสวดมนต์หรือทำสมาธิระหว่างการรักษาได้ก็จะยิ่งดี การผ่อนคลายที่ดีจะช่วยเสริมผลการรักษาให้ดีขึ้น


3. ระหว่างการฝังเข็มไม่ควรทำกิจกรรมอื่นๆ

อย่างเช่น คุยเล่นกับเพื่อนหรือญาติ เล่นหรือคุยโทรศัพท์ แชทไลน์ เล่นเน็ตมือถือ (ห้ามนำโทรศัพท์เข้ามาในห้องตรวจรักษาอยู่แล้ว) จริงๆแล้วระหว่างฝังเข็มไม่ควรทำอะไรเลย ควรนอนนิ่งๆ ผ่อนคลายร่างกายและทำจิตใจให้สงบ ถ้าสามารถนอนหลับระหว่างได้จะยิ่งดี

การฝังเข็มคือการช่วยกระตุ้นให้ร่างกายปรับตัวกลับสู่สมดุลด้วยตัวเอง การเอาตัวเอาใจไปทำอย่างอื่นจะทำให้ผลการรักษาลดทอนลง เรื่องนี้สามารถสังเกตุง่ายๆด้วยต้วเองว่าครั้งไหนที่สามารถผ่อนคลายร่างกายและจิตใจจนสามารถเคลิ้มหลับไปได้ จะรู้สึกว่าผลการรักษาของครั้งนั้นจะดีกว่าครั้งที่ไม่ได้หลับหรือครั้งที่วุ่นวายกับการทำกิจกรรมอื่นๆอย่างเห็นได้ชัด


4. ไม่ควรพกเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ไว้กับตัวในระหว่างรักษา

อย่างที่เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า การฝังเข็มเป็นการปรับสมดุลของพลังงานในร่างกาย ซึ่งก็คือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าอ่อนๆตามธรรมชาติในร่างกายของเรา เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้แบตเตอรี่มักจะมีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งสามารถรบกวนการรักษา ลดทอนผลของการรักษาทำให้ไม่ดีเท่าที่ควรได้


5. ควรนอนนิ่งๆ อาจจะขยับได้นิดหน่อย แต่ไม่ควรบิดหมุน หรือเคลื่นไหวแขนขาระหว่างการฝังเข็ม

เพราะอาจจะทำให้เข็มที่ปักไว้บนร่างกายบิดงอซึ่งจะทำให้เจ็บและดึงออกได้ยาก การขยับที่รุนแรงกว่าปกติอาจจะทำให้เข็มหักและไม่สามารถดึงออกมาได้ซึ่งในกรณีนี้วิธีแก้ไขมีเพียงวิธีเดียวคือผ่าตัดเอาออก เพราะฉะนั้นอย่าให้เกิดขึ้นจะดีที่สุดครับ


6. ถ้ารู้สึกไม่สบาย เหงื่อออก ตัวเย็น เวียนหัว ก็ไม่ต้องวิตกกังวล ไม่ต้องอดทน ให้รีบบอกคุณหมอหรือพยาบาลทันที อาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้กับผู้ป่วยที่มารับการฝังเข็มเป็นครั้งแรก หรือกับผู้ป่วยที่เตรียมตัวมาไม่พร้อม เช่น รีบร้อนเดินทางมา ไม่ได้นั่งพักผ่อนให้หายเหนื่อยก่อนรักษา นอนน้อย อ่อนเพลียมาก มีประจำเดือน หรือไม่ได้ทานอาหารมาตามเวลา เป็นต้น


7. ถ้าจุดที่ฝังเข็มจุดไหนรู้สึกเจ็บหรือตึงมาก ไม่ต้องอดทน ให้บอกคุณหมอหรือพยาบาลทันที

การขยับปรับเข็มในความลึกและมุมที่เหมาะสมจะช่วยลดอาการไม่สบายเหล่านี้ได้ โดยไม่กระทบต่อผลของการรักษา ในทางตรงกันข้ามถ้ามีความรู้สึกเจ็บหรือไม่สบายบริเวณที่ปักเข็มมากจนทำให้ไม่ผ่อนคลาย อาจส่งผลทำให้ผลการรักษาไม่ดีเท่าที่ควรได้

บทความแนะนำที่ต่อเนื่องกับบทความนี้
การฝังเข็มรักษาโรคได้อย่างไร
การเตรียมตัวก่อนมาฝังเข็ม
การปฏิบัติตัวหลังรักษาฝังเข็ม


RELATEDARTICLES