ข้อควรปฏิบัติหลังการฝังเข็ม

 

ร่างกายที่สมดุลหลังการรักษาจะสามารถฟื้นฟูการทำงานของระบบต่างๆ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ขับเลือดคั่งและของเสียที่คั่งค้างซึ่งเกิดจากความไม่สมดุลให้หมดไป เพราะฉะนั้นการรักษาให้ร่างกายสามารถอยู่ในภาวะสมดุลให้ได้ยาวนานที่สุดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อการรักษาอย่างมาก

*แนะนำให้อ่านบทความเรื่อง “การเตรียมตัวก่อนการฝังเข็ม” ก่อนอ่านบทความเรื่องนี้นะครับ

 
 
 
Walking in the park-1.jpg
 
 

การจะรักษาสมดุลของจากการฝังเข็มไว้ให้ได้ดีและนานนั้นก็จำเป็นต้องมีพิธีกรรมหลังการรักษาบางอย่าง ผมมักจะแนะนำคนไข้ที่มารักษาให้ปฏิบัติตัวตามวิธีต่อไปนี้นะครับ

การฝังเข็ม Session นึงมักจะใช้เวลา 15-30 นาที หลังจากรักษาเสร็จก็จะทำการถอนเข็มที่ปักอยู่ออก เวลาดึงเข็มออกอาจมีเลือดซึมออกมาได้เล็กน้อยเป็นปกติ ถ้ามีให้ใช้สำลีกดเอาไว้สักครู่จนเลือดหยุดก็เรียบร้อย

1. หลังถอนเข็มออกแล้วควรนอนพัก ผ่อนคลายร่างกายสักครู่ให้ร่างกายปรับตัว ไม่ควรลุกเร็วจนเกินไปโดยเฉพาะผู้ป่วยที่เคยเวียนหัวเวลาฝังเข็ม


2. สำหรับคนไข้ที่เคยเวียนหัวเวลาฝังเข็ม หลังรักษาเสร็จไม่ควรที่จะเดินทางกลับเลย ควรนั่งพักผ่อน รับประทานเครื่องดื่มหรือของว่างเล็กน้อยจะช่วยป้องกันอาการเวียนหัวได้


3. แผลจากการฝังเข็มมีขนาดเล็กมากปกติไม่จำเป็นต้องปิดแผลหลังดึงเข็มออก


4. แผลจากการรักษาเจาะเลือดปกติมีขนาดเล็กและจะปิดเองภายในเวลา 24 ชั่วโมงหลังการรักษา ควรใช้พลาสเตอร์ปิดแผลปิดไว้เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกและฝุ่นละออง สามารถแกะออกเวลาอาบน้ำและโดนน้ำได้ตามปกติ


6. พยายามรักษาสมดุลที่ปรับไว้ให้ดีและนานที่สุด

  • หลังเสร็จจากการฝังเข็มและนั่งพักสักครู่แล้ว การเดินออกกำลังกายสบายๆสัก 15-30 นาทีในธรรมชาติที่มีต้นไม้ มีน้ำ มีอากาศบริสุทธิ์ ปราศจากมลภาวะทางอากาศ ฝุ่นควันไอเสียจากรถ และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากเสาสัญญาณโทรศัพท์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จะช่วยให้ร่างกายสามารถปรับสมดุลและฟื้นฟูได้ดียิ่งขึ้น

  • ไม่ควรกลับไปทำงานหนักหรือออกกำลังกายจนเหนื่อยมากเกินไป

  • ไม่ควรสัมผัสหรืออยู่กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า(EMF) หรือคลื่นวิทยุ(Radiofrequency radiation) เช่น จากโทรศัพท์มือถือนานหรือมากเกินไป เพราะคลื่นเหล่านี้จะรบกวนสมดุลของพลังงาน(คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าตามธรรมชาติของร่างกาย)ที่ปรับไว้ดีแล้วจากการฝังเข็มให้กลับไปเสียสมดุลอีก

  • ควรนอนเร็ว พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายได้ในระดับที่เหมาะสม


7. การดูแลและปฏิบัติตัวเฉพาะโรค สามารถอ่านบทความและศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ บทความเรื่องการรักษาทางเลือก อ่านต่อ


บทความที่ต่อเนื่องกับบทความนี้
การเตรียมตัวก่อนการฝังเข็ม
การปฏิบัติตัวระหว่างการฝังเข็ม
ข้อควรปฏิบัติหลังการฝังเข็ม
ผู้ป่วยที่ไม่สามารถรับการฝังเข็ม


RELATED
ARTICLES