การเตรียมตัวก่อนมาฝังเข็ม

 

การรักษาโรคด้วยการฝังเข็มไม่ว่าจะในโรคใดก็ตามคือการปรับการทำงานระบบต่างๆของร่างกายให้กลับมาสู่สมดุล ถือได้ว่าเป็นการบำบัดด้วยวิธีธรรมชาติ ความพร้อมของร่างกาย จิตใจและสภาพแวดล้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อผลของการรักษา การเตรียมตัวให้ถูกต้องก่อนมารับการรักษาจึงมีความสำคัญอย่างมาก เพื่อประสิทธิภาพการรักษาที่ดีที่สุดผู้ป่วยทุกคนจึงควรเตรียมตัวก่อนมาฝังเข็มให้พร้อมนะครับ เราลองมาดูกันว่าก่อนฝังเข็มนั้นมีพิธีกรรมอะไรบ้าง

Image by Alice Donovan Rouse from Unsplash
 
 

ข้อแรกเป็นข้อห้ามที่สำคัญที่สุดเลย คือ ปิดอินเตอร์เน็ตมือถือ

เริ่มจากข้อห้ามข้อแรกที่สำคัญที่สุดคือ ปิดอินเตอร์เน็ตมือถือตั้งแต่ก่อนรับการรักษา ระหว่างรักษา และตลอดเวลาที่อยู่ในคลินิกฝังเข็ม(ถ้าปิดโทรศัพท์ได้เลยจะยิ่งดี) เพราะการฝังเข็มเป็นการรักษาเพื่อปรับสมดุลพลังงานของร่างกาย ซึ่งอีกนัยหนึ่งก็คือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าอ่อนๆตามธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตซึ่งมีอยู่ในร่างกายทุกคน เป็นสัญญาณไฟฟ้าตามธรรมชาติที่ระบบประสาทใช้ในการสื่อสารและสั่งงานอวัยวะและเซลล์ต่างๆในร่างกายให้ทำงาน สัญญาณโทรศัพท์เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าประดิษฐ์ที่มีความรุนแรงมากกว่าคลื่นไฟฟ้าตามธรรมชาติของร่างกายมาก สามารถส่งผลกระทบและรบกวนคลื่นไฟฟ้าตามธรรมชาติของร่างกายเราให้ผิดเพี้ยนไปจากปกติได้ ซึ่งมีผลรบกวนและบั่นทอนผลของการรักษาด้วยการฝังเข็ม และอาจจะทำให้โรคบางอย่างที่มีสาเหตุจากคลื่นไฟฟ้า(พลังงาน)ในร่างกายไม่สมดุลมีอาการกำเริบมากขึ้นได้

เพราะฉะนั้นการใช้โทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตมือถือในคลินิกนอกจากจะเป็นการรบกวนการรักษาของตัวเองแล้ว ยังเป็นการรบกวนผู้ป่วยคนอื่นๆที่ป่วยจากโรคที่เกิดจากพลังงานในตัวไม่สมดุล (ตามหลักการวินิจฉัยของฝังเข็ม) เช่น ปวดหัว ไมเกรน เวียนหัว น้ำในหูไม่เท่ากัน มีเสียงในหู นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท ฯลฯ อีกด้วย

นอกจากนี้จนถึงปัจจุบันมีงานศึกษาวิจัยมากมายที่บ่งชี้ว่าคลื่นสัญญาณโทรศัพท์มีอันตรายต่อสุขภาพ สามารถก่อให้เกิดโรคและความผิดปกติต่อร่างกายได้มากมาย ล่าสุดในปี 2018 NTP (National Toxicology Program) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับมลภาวะของกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ ได้รายงานผลงานวิจัยเรื่อง NTP Cell Phone Radiation Study ซึ่งศึกษาถึงผลกระทบต่อสุขภาพของคลื่นสัณณาญโทรศัพท์มือถือ ผลจากการศึกษาของงานวิจัยชิ้นนี้ยืนยันว่า คลื่นสัญญาณโทรศัพท์มือถือสามารถส่งผลกระทบต่อการทำงานของเซลล์ได้ สามารถทำให้เกิดการทำลายของ DNA ทำให้เกิดโรคมะเร็งและความผิดปกตือื่นๆได้อีกมากมาย

*งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับความสนใจและทำให้เกิดความตื่นตัวเป็นอย่างมากเพราะเป็นงานวิจัยขนาดใหญ่ระดับชาติของสหรัฐฯ ซึ่งใช้เวลาศึกษาและเก็บข้อมูลยาวนานถึง 14 ปี ใช้เงินทุนที่ได้รับการสนับสนุนจาก U.S.FDA หรือองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯไปถึง 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

เพราะฉะนั้นจึงขอความกรุณาให้ผู้ป่วยและญาติของผู้ป่วยที่มารับการรักษาทุกท่านให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามโดยเคร่งครัดด้วยนะครับ

*ถ้าสนใจเรื่องอันตรายของคลื่นสัญญาณโทรศัพท์มือถือและสัญญาณไร้สายแนะนำให้ลองเข้าไปดูบทความเรื่อง Q: คลื่นสัญญาณโทรศัพท์มือถือมีอันตรายจริงหรือ ? -สาธารณรัฐไซปรัสเตือนภัยประชาชนถึงอันตรายชองคลื่นสัญญาณโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ไร้สาย และรณรงค์ให้ระมัดระวังเรื่องการใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้มากขึ้น


การเตรียมตัวที่สำคัญอย่างอื่นๆประกอบด้วย

1. ควรศึกษาข้อมูลเรื่องการฝังเข็มให้ดีก่อนมาฝังเข็ม

ถ้ายังมีข้อสงสัยก็สามารถสอบถามคุณหมอหรือพยาบาลเพิ่มเติมได้ที่สถานพยาบาลก่อนรับการรักษา ผู้ป่วยสามารถเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคที่จะมารักษา การเตรียมตัวก่อนมาฝังเข็ม การปฏิบัติตัวระหว่างรักษา และหลังรับการรักษาได้ที่ blog ของ ACUPUNCTUREROOM


2. ควรพักผ่อนให้เพียงพอ การตรากตรำ การอดนอน หรือร่างกายที่อ่อนเพลียมากจะทำให้ผลการรักษาไม่ดีเท่าที่ควร และอาจจะเกิดอาการเวียนหัวระหว่างฝังเข็มได้


3. ควรทานอาหารมาให้ครบมื้อและเพียงพอ(โดยเฉพาะอย่างยิ่งมื้อเช้า) อย่างน้อย 1 ชม.ก่อนการฝังเข็ม เพราะอดอาหารมาก็สามารถทำให้เวียนหัวได้เหมือนกัน


4. ควรใส่เสื้อผ้าที่หลวมสบาย ไม่อึดอัด

สามารถพับแขนเสื้อ ขากางเกงขึ้นเพื่อฝังเข็มได้สะดวก หรือเตรียมเสื้อผ้าสำหรับเปลี่ยนมาให้พร้อม


5. ควรอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายก่อนมาฝังเข็ม

ถึงโอกาสติดเชื้อจากการฝังเข็มจะมีน้อยมากๆ (ตลอดเวลา 25 ปีที่ รพ.จุฬาฯไม่เคยพบว่ามีการติดเชื้อจากการฝังเข็มเลย) แต่ป้องกันไว้ก่อนดีกว่าครับ


6. เดินทางมาแบบชิลๆ นั่งรอแบบชิลๆ ทำใจร่มๆไม่ต้องรีบร้อน

ควรนั่งพักก่อนเริ่มฝังเข็มสัก 15-20 นาทีให้หายเหนื่อยจากการทำงาน หรือการเดินทางก่อนแล้วจึงค่อยฝังเข็ม


7. ควรผ่อนคลายร่างกาย จิตใจให้สบายระหว่างนั่งรอรับการรักษา

อาจจะผ่อนคลายร่างกายและจิตใจจากการเดินทาง การจราจรที่ติดขัด งานที่ออฟฟิศด้วยการนั่งสนทนากัน อ่านหนังสือ หรือดูรายการโทรทัศน์ก็ได้ ไม่ควรนั่งรอด้วยการทำงาน หรือใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ เข่น โน๊ตบุ๊ค เล่นโทรศัพท์ แชทไลน์ เล่นเฟสบุ๊ค เป็นต้น

บทความแนะนำที่ต่อเนื่องกับบทความนี้
การปฏิบัติตัวระหว่างการฝังเข็ม
การปฏิบัติตัวหลังการฝังเข็ม

 

RELATED
ARTICLES