Q&A: การใช้ WiFi และ Wireless devices ใกล้เด็กๆเป็นการทำร้ายพวกเค้าทางอ้อมรึเปล่า ?

 
 
 

PSA from Cyprus National Committee on Environment and Child’s Health, Republic of Cyprus.
Translation to English by Environmental Health Trust (www.ehtrust.org)

วิดีโอที่เพิ่งจบไปเป็นแคมเปญของภาครัฐฯ สาธารณรัฐไซปรัส เพื่อเตือนภัยถึงอันตรายและผลกระทบต่อสมองและพัฒนาการของเด็กจากคลื่นสัญญาณโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ไร้สาย และรณรงค์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ WiFi และอุปกรณ์ไร้สายทุกชนิดใกล้เด็กๆ

สาธารณรัฐไซปรัสเป็นประเทศแรกที่ออกมายอมรับอย่างเต็มปากเต็มคำเกี่ยวกับเรื่องอันตรายของคลื่นสัญญาณโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ไร้สายโดยการออกแคมเปญโฆษณาเพื่อเตือนภัยประชาชนและรณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจัง

จริงๆแล้วในปัจจุบันมีงานวิจัยออกมามากมายว่าคลื่นสัญญาณโทรศัพท์มือถือและสัญญาณไร้สาย(Wireless radiation)นั้นมีผลกระทบกับเด็กๆทั้งในเรื่องความเสี่ยงต่อการทำให้เกิดเนื้องอกในสมอง และผลกระทบต่อพัฒนาการทางสมอง และอาการเจ็บป่วยไม่สบายอื่นๆเช่น ปวดหัว มึนและเวียนหัว คลื่นไส้อาเจียน ไม่สามารถจดจ่อมีสมาธิกับสิ่งที่ทำได้ หรือบางรายอาจจะมีความรู้สึกแปลกๆเช่น รู้สึกหนังศีรษะหรือในหัวเต้นตุบๆตามจังหวะเร้าของเครื่องส่งสัญญาณไร้สาย รู้สึกตึงในหัว หรือบริเวณคอ บ่า ไหล่เวลาที่อยู่ใกล้ๆแหล่งคลื่นสัญญาณเป็นต้น เหล่านี้เป็นอาการช้างเคียงจากการที่คลื่นสัญญาณเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อสมอง

แต่ถึงจะมีงานวิจัยใหม่ๆที่ยืนยันถึงอันตรายของคลื่นสัญญาณโทรศัทย์มือถือและสัญญาณไร้สายออกมาตลอด แต่วงการสื่อ วงการวิชาการ และการแพทย์ก็ยังไม่ได้ให้ความสำคัญและสนใจกับปัญหานี้มากนัก จะมีก็แต่เฉพาะสื่อและนักวิชาการในวงแคบๆเท่านั้นที่มองเห็นว่าเรื่องนี้จะเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตที่ให้ความสนใจ สำหรับเรื่องนี้นักวิชาการหลายคนในต่างประเทศมองว่าอาจมีสาเหตุจากเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนของธุรกิจและอุตสาหกรรมโทรคมนาคมจึงทำให้มีการเบี่ยงเบนประเด็นเรื่องอันตรายของคลื่นสัญญาณโทรศัพท์มือถือและสัญญาณไร้สายต่อสาธารณะ

ถึงเรื่องอันตรายอื่นๆเช่น ความเสี่ยงต่อเนื้องอกในสมองหรืออันตรายอื่นๆของสัญญาณโทรศัพท์มือถือยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ แต่ก็มีบางเรื่องซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ที่หมอส่วนใหญ่มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน เช่น มีคุณหมอเด็กจำนวนมากออกมาเตือนเรื่องการให้ลูกเล่น Tablet หรือ Smart phone ว่าไม่ดี และสามารถส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กๆได้ มันอาจจะเป็นไปได้ว่าสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กๆนั้นเกิดจากคลื่นสัญญาณไร้สาย และไม่ได้เกิดจากตัว Smart phone หรือ Tablet มันน่าคิดว่าทำไมเด็กจดจ่ออยู่กับการเล่นของเล่นโบราณเช่น ตัวต่อ บล็อก กลับเป็นการกระตุ้นพัฒนาการ แต่ทำไมจดจ่ออยู่กับการเล่น Tablet หรือ Smart phone กลับทำให้พัฒนาการช้า ของ 2 สิ่งนี้มีความแตกต่างกันยังไง แน่นอนว่าคลื่นสัญญาณไร้สายก็เป็นสิ่งหนึ่งที่แตกต่างกัน


คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเล็กๆ(หรือยังตั้งครรภ์อยู่)ก็อาจจะต้องคิดว่า เราควรจะเลือกและทำยังไง

1.ถึงจะยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ 100% ว่าสัญญาณโทรศัพท์มือถือเป็นอันตรายกับเด็กๆรึเปล่า แต่สมองเด็กๆมีความสำคัญ ควรจะป้องกันและให้เด็กๆหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ ป้องกันไว้ดีกว่ามาแก้ไขทีหลัง(เพราะบางอย่างเกิดขึ้นแล้วก็ไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้)

หรือ

2.ไม่ทำอะไร รอจนกว่าการแพทย์พิสูจน์ได้แน่ชัดแล้วค่อยคิด แต่ถึงตอนนั้นลูกๆของคุณก็อาจจะได้รับอันตรายหรือเจ็บป่วยจากคลื่นสัญญาณไร้สายไปแล้ว และคุณไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้เลย

ก็เป็นเรื่องน่าคิดที่ฝากให้ลองไปคิดกันนะครับ

*ถ้าใครสนใจข้อมูลการศึกษาวิจัยหรือความเห็นของผู้เชี่ยวชาญแบบเจาะลึกอย่างละเอียดก็ comment ทิ้งไว้นะครับ ถ้ามีคนสนใจเยอะจะหาเวลาแปลมาให้อ่านกัน


RELATED
ARTICLES